/

Ninh Bình: Tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp

Vừa qua, UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành Văn bản số 114/UBND-VP5 ngày 29/8/2025 yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các xã, phường tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp.

Vừa qua, UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành Văn bản số 114/UBND-VP5 ngày 29/8/2025 yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các xã, phường tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp.

Văn bản này được ban hành nhằm triển khai Công điện số 06/CĐ-BTC ngày 25/8/2025 của Bộ Tài chính về việc tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp đối với lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Tài chính. Theo đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình yêu cầu các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các xã, phường theo chức năng nhiệm được giao căn cứ yêu cầu tại Công điện để tập trung triển khai, thực hiện và tham mưu cấp có thẩm quyền theo quy định, trong đó tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau:

Tiếp tục chủ động nghiên cứu, cập nhật kịp thời các quy định mới của pháp luật tại các Nghị định, Thông tư, các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính được ban hành liên quan đến chính quyền địa phương 02 cấp, kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định. Đảm bảo việc thực hiện được thông suốt, không để xảy ra gián đoạn.

Về thủ tục hành chính: Các đơn vị phải công bố và công khai đầy đủ các thủ tục hành chính tại địa phương, đồng thời cập nhật danh mục thủ tục hành chính được tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và cấp xã, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Về tài chính - ngân sách: Sở Tài chính được giao chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan để tham mưu cho UBND tỉnh trình Hội đồng nhân dân cùng cấp ban hành Nghị quyết về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi. Ngoài ra, cần rà soát, đánh giá tình hình lập, phân bổ và chấp hành dự toán ngân sách năm 2025, đảm bảo cân đối ngân sách và phân bổ chi thường xuyên để duy trì hoạt động của bộ máy, thực hiện nhiệm vụ chính trị, an sinh xã hội.

Về đầu tư công: Các sở, ngành và UBND các xã, phường cần tập trung đẩy nhanh tiến độ giao, phân bổ, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2025, ưu tiên các dự án trọng điểm, cấp bách liên quan đến hạ tầng kỹ thuật và xã hội. Các đơn vị cũng được yêu cầu kịp thời báo cáo, kiến nghị điều chỉnh hoặc tháo gỡ khó khăn về thủ tục đầu tư đối với các dự án chậm triển khai, đảm bảo giải ngân 100% dự toán theo đúng chỉ đạo.

Về quản lý tài sản: Rà soát lại việc quản lý, sử dụng trụ sở làm việc và các tài sản khác sau khi sáp nhập các đơn vị hành chính.

Về quy hoạch: Rà soát, đánh giá việc thực hiện các quy hoạch ngành, lĩnh vực.

UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ này một cách nghiêm túc. Trong quá trình triển khai, nếu có khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, các đơn vị phải kịp thời báo cáo UBND tỉnh để được xem xét, giải quyết.

Chi tiết xem tại Văn bản số 114/UBND-VP5 của UBND tỉnh.

Minh Huế
Go back
Share: